Thứ Tư, 20 tháng 7, 2016

Cách phá thai bằng thuốc hiệu quả và an toàn

Tìm hiểu về phương pháp phá thai bằng thuốc

Phá thai bằng thuốc hay còn gọi là phá thai nội khoa, là hình thức phá thai không cần phải sử dụng các dụng cụ y tế để can thiệp vào tử cung của thai phụ, do đó sẽ hạn chế những biến chứng nguy hiểm có thể gặp phải nếu sử dụng phương pháp phá thai khác như thủng tử cung, rách tử cung, viêm nhiễm phụ khoa.
Phương pháp này sử dụng các loại thuốc phá thai để thực hiện đình chỉ thai nghén. Phương pháp này chỉ được áp dụng cho thai phụ đang mang thai dưới 2 tháng tuổi.

Các loại thuốc phá thai an toàn

Thuốc phá thai có chứa các thành phần tổng hợp khi thai phụ uống vào sẽ làm bong thai khỏi tử cung và đẩy ra ngoài, quá trình này diễn ra tương tự như khi phụ nữ bị sẩy thai. Đồng thời so với các cách phá thai khác, sử dụng thuốc phá thai ít đau đớn, khá an toàn nếu được thực hiện theo đúng quy trình nên áp dụng theo phương pháp này.
Nhìn chung, thuốc phá thai có tỷ lệ thành công cao, nhưng trong một số trường hợp vẫn xảy ra ngoại lệ, thai vẫn tiếp tục lớn lên trong bụng mẹ. Khi này nếu giữ lại thai khả năng đứa trẻ sinh ra sẽ bị khuyết tật rất lớn nên bắt buộc thai phụ phải áp dụng một biện pháp phá thai khác.
Mặc dù sử dụng thuốc phá thai là phương pháp phổ biến, an toàn nhưng không phải thai phụ nào cũng áp dụng được phương pháp này.

Yêu cầu cần thiết khi phá thai bằng thuốc:

- Phá thai bằng thuốc phải được thực hiện bởi các bác sỹ chuyên ngành sản khoa trong điều kiện đủ cơ sở về trang thiết bị kèm theoTuyệt đối không tự ý uống tại nhà.

- Chỉ áp dụng cho những trường hợp tuổi thai dưới 7 tuần (đối với tuyến huyện) và dưới 8 tuần (đối với tuyến trung ương), đây là thời điểm phá thai bằng thuốc an toàn nhất. Trường hợp thai đã lớn nếu vẫn bỏ sẽ có nguy cơ bị sốc, băng huyết, nguy hiểm cho tính mạng thai phụ. Vì thế cần phải kiểm tra tuổi thai cẩn thận trước khi quyết định có phá thai hay không.
- Thai phụ chửa ngoài dạ con không được phá thai bằng thuốc.
- Ngoài giới hạn về tuổi thai, bác sỹ phải kiểm tra xem thai đã vào tử cung hay chưa mới quyết định phá, nếu thai còn quá nhỏ, khoảng 1 -2 tuần, chưa di chuyển về đến tử cung thì cũng chưa  phá ngay được.
- Hình thức này thai phụ cũng cần phải được khám sức khỏe rất kỹ lưỡng. Với những thai phụ có tiền sử bị rối loạn đông máu, huyết áp cao, tim mạch, thiếu máu, tiểu đường, hen suyễn thì không thể phá thai bằng thuốc vì tiềm ẩn nhiều rủi ro lớn. Khi này thai phụ phải áp dụng các phương pháp phá thai khác.
Hiện nay thuốc phá thai có bán tại tiệm thuốc tây. Chính vì thế nhiều thai phụ do tâm lý xấu hổ, mặc cảm, muốn phá thai kín đáo tại nhà nên đã tự ý mua thuốc về dùng. Chúng tôi xin nhắc lại, đây là một hành động rất nguy hiểm cho thai phụ vì nếu không được kiểm tra sức khỏe  kỹ càng và theo dõi chặt chẽ của bác sỹ, thai phụ sẽ có nguy cơ cao bị băng huyết, sót thai, thai chết lưu trong bụng…

Quy trình phá thai bằng thuốc

  • Đầu tiên sau khi kiểm tra sức khỏe và tuổi thai đủ điều kiện để phá thai bằng thuốc được, bác sỹ sẽ cho thai phụ uống 1 loại thuốc làm thai ngừng phát triển và bong khỏi tử cung, thai phụ được theo dõi trong vài giờ, nếu không có vấn đề gì xảy ra thì sau đó sẽ được về nhà và 48h sau quay lại.
  • Hai ngày sau khi uống viên thuốc đầu tiên, thai phụ sẽ tiếp tục uống loại thuốc thứ 2 có tác dụng đẩy thai ra khỏi tử cung.
  • Khi này âm đạo nữ giới sẽ bị chảy máu tương tự như khi hành kinh. Hiện tượng chảy máu sẽ kéo dài 2 tuần.
  • Sau đó thai phụ sẽ quay lại để kiểm tra xem thai đã được phá thành công hay chưa. Xác suất có một tỷ lệ rất nhỏ thai vẫn còn phát triển trong bụng mẹ (khoảng 1 đến 2 %), khi này bắt buộc phải áp dụng phương pháp phá thai khác, tuyệt đối không giữ lại thai vì chắc chắn thai sẽ có dị tật.

Load disqus comments

0 nhận xét