Chủ Nhật, 24 tháng 7, 2016

Nên phá thai bằng thuốc hay bằng phương pháp nạo hút?

phá thai bằng thuốc hay bằng phương pháp nạo hút
Trước đây ki nhắc đến phá thai, phụ nữ thường nghĩ đến phương pháp nạo hút, ngày nay còn có phương pháp phá thai nội khoa( bằng thuốc) cũng an toàn không kém, vậy cách phá thai bằng thuốc an toàn là như thế nào?, mua thuốc phá thai ở đâu? là những câu hỏi được chi em quan tâm
“Em vừa đi khám và biết mình mang thai 6 tuần, với nhiều người có lẽ đây là tin vui nhưng với em thì đây lại là tin buồn bởi em sẽ phải phá thai, cả em và bạn trai đều là những sinh viên năm cuối, ra trường cũng chưa có dự định gì là sẽ ổn định được công việc nên không có “nền tảng” gì để kết hôn và sinh em bé cả. Vấn đề em đang băn khoăn bây giờ là không biết nên phá thai bằng thuốc hay hút cho an toàn, nhất là đảm bảo khả năng sinh sản sau này…? – bạn Thùy D. (23 tuổi, sinh viên).

Ở một trường hợp khác, chị Minh Ph. (32 tuổi, Hà Nam) chia sẻ: “Tôi cũng mới phát hiện mình mang thai 7 tuần tuổi, bác sỹ có tư vấn cho tôi áp dụng phương pháp phá thai bằng thuốc hoặc nạo hút. Với tôi thì phương pháp phá thai bằng thuốc khá lạ và tôi chưa thấy nhiều người áp dụng phương pháp này, vì lo lắng nên tôi vẫn quyết định áp dụng phương pháp cũ cho an toàn…”
Có lẽ, để giải đáp cho câu hỏi “nên phá thai bằng thuốc hay hút?’ chỉ có các bác sỹ chuyên khoa Sản phụ mới mang lại câu trả lời chính xác nhất cho bạn.
Các bác sỹ chuyên khoa tại phòng khám phú khang cung cấp: Phá thai bằng thuốc hay phá thai bằng phương pháp nạo hút – đây đều là những phương pháp phá thai an toàn hiện đang được nhiều cơ sở y tế chuyên khoa, trong đó có Trung tâm áp dụng hiệu quả cho nhiều trường hợp. Tuy nhiên, phải nói thêm rằng, cả hai phương pháp này đều có những ưu, nhược điểm riêng, hiệu quả nhưng đôi khi cũng gây ra các biến chứng khôn lường mà nếu không được áp dụng đúng cách, đúng yêu cầu kỹ thuật, phù hợp cho từng đối tượng người bệnh rất dễ xảy ra.
Nói về phương pháp phá thai bằng thuốc, nhiều chị em cho rằng chỉ cần uống thuốc là “xong việc”, tuy nhiên, các bác sỹ chuyên khoa cho biết rằng, phương pháp này chỉ được áp dụng cho những trường hợp thai nhi dưới 7 tuần tuổi, thai đã vào tử cung và cũng chống chỉ định đối với một số trường hợp nhất định như người mẹ mắc các bệnh lý về tim mạch, huyết áp, máu khó đông… việc uống thuốc và theo dõi các triệu chứng của cơ thể sau khi thuốc có tác dụng, xử lý kịp thời các dấu hiệu bất thường sau khi dùng thuốc hay tái khám để chắc chắn hiệu quả và tính an toàn… đều là những việc làm cần được tiến hành một cách nghiêm ngặt. Không ít các trường hợp chỉ vì tự ý mua thuốc về sử dụng khi thai nhi quá lớn, thai nhi nằm ngoài tử cung, người mẹ không đảm bảo các điều kiện về sức khỏe… đã dẫn tới những hệ lụy khôn lường cho sức khỏe, khả năng sinh sản của bệnh nhân.
Tuy nhiên, phương pháp phá thai bằng thuốc vẫn là phương pháp được ưu tiên áp dụng cho những trường hợp phù hợp bởi tính hiệu quả cũng khá cao (đạt 96%) và an toàn cho thai phụ (giảm thiểu tối đa các tổn thương có thể gặp phải do dụng cụ y tế…), giảm bớt các gánh nặng, áp lực về tinh thần cho thai phụ sau khi phá thai.
Về phương pháp nạo hút thai, phương pháp này cho hiệu quả đình chỉ thai nghén khá cao, tuy nhiên, nếu không được tiến hành tại những cơ sở chuyên khoa uy tín, kỹ thuật thực hiện của bác sỹ không đảm bảo do thiếu sót về chuyên môn, kinh nghiệm, dụng cụ y tế không được vô khuẩn, quy trình phá thai không được tiến hành một cách nghiêm ngặt… thì cũng sẽ gây ra những biến chứng nguy hại như: sót thai, sót nhau, thủng tử cung, nhiễm trùng… ảnh hưởng tới sức khỏe thai phụ, thậm chí là tính mạng của họ.
Như vậy, phương pháp phá thai bằng thuốc hay nạo hút đều là những phương pháp phá thai an toàn nhưng phải được thực hiện sau tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, trong các điều kiện đạt chuẩn đảm bảo như đã nêu trên. Sau khi thăm khám, dựa vào tình trạng cụ thể của thai nhi và thai phụ mà bác sẽ sẽ đưa ra tư vấn, chỉ định về phương pháp phá thai an toàn cho từng trường hợp. Thai phụ không nên tự ý mua thuốc phá thai về sử dụng mà không có sự chỉ định của bác sỹ hoặc không nên tới các cơ sở phá thai chui để thực hiện thủ thuật… để phòng tránh các biến chứng, nguy hiểm không lường có thể xảy ra sau phá thai.

Load disqus comments

0 nhận xét